11 Loi Ich Suc Khoe Dang Kinh Ngac Cua Folate 769 1

Lợi ích sức khỏe của folate bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cường sức khỏe và chức năng của não, thúc đẩy tâm trạng tích cực và ngăn ngừa trầm cảm, làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy thai kỳ khỏe mạnh và phát triển thai nhi, giảm nguy cơ phát triển ung thư, thúc đẩy sức khỏe gan, quản lý các bệnh thận và nó có tác dụng đối với cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch và tăng khả năng sinh sản.

Folate là gì?

Khi nói đến folate và axit folic, các tên được thay thế cho nhau. Và trong khi nói chung là ổn, điều quan trọng là bạn hiểu sự khác biệt giữa hai. Folate và axit folic đều là dạng Vitamin B9, rất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, folate là B9 tự nhiên, thu được từ nhiều loại thực phẩm. Mặt khác, axit folic là phiên bản tổng hợp nếu vitamin này, không hoàn toàn giống với folate. Bất kể, điều quan trọng là bạn có được một số dạng B9 trong chế độ ăn uống của bạn, mặc dù folate sẽ là lựa chọn ưu việt. Tiêu thụ folate là hoàn toàn cần thiết cho sức khỏe và hoạt động tối ưu của cơ thể bạn.

Sự khác biệt chính giữa Folate và Axit Folic

Folate:

  • Tự nhiên có mặt trong nhiều loại trái cây và rau quả, thực phẩm khác là tốt.
  • Không độc hại, vì bất kỳ dư thừa được loại bỏ khỏi cơ thể
  • Chuyển đổi hiệu quả thành một chất chuyển hóa có tên là tetrahydrofolate , phá vỡ homocysteine ​​nguy hiểm thành methionine hữu ích.

Axít folic:

  • Được tổng hợp trong phòng thí nghiệm, giúp dễ dàng đưa B9 vào nhiều thực phẩm chế biến
  • Độc tính là có thể vì nó không được loại bỏ dễ dàng như folate
  • Chuyển đổi thành tetrahydrofolate kém hiệu quả hơn, có nghĩa là tác dụng có lợi của nó ít rõ rệt hơn.

11 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của Folate

11 Lợi Ích Sức Khỏe Đáng Kinh Ngạc Của Folate

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là một rối loạn phức tạp bao gồm nhiều biến số và các yếu tố mà tất cả đều đóng một vai trò khác nhau trong sự phát triển. Trong số các nguyên nhân này, là mức độ cao của một protein được gọi là homocysteine, làm cho các mạch máu không linh hoạt và chống lại sự thay đổi. Điều này có thể làm tăng huyết áp, và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh động mạch vành hoặc bị đột quỵ. Folate được chuyển đổi thành một chất chuyển hóa tetrahydrofolate, phân hủy homocysteine ​​thành protein methionine có lợi. Methionine, trái ngược hoàn toàn với homocysteine, thúc đẩy sức khỏe của tim.

2. Tăng cường sức khỏe và chức năng của não

Ngay cả trong bụng mẹ, folate đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bình thường của não. Yêu cầu của chúng tôi cho nó không giảm khi chúng ta già đi, mà là tăng lên. Các cá nhân có nồng độ folate trong máu thấp cho thấy mối tương quan mạnh mẽ với các triệu chứng trầm cảm , động kinh, suy giảm nhận thức và thậm chí là các bệnh tâm thần. Một phần của bộ não nuôi dưỡng trí nhớ và học tập cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến chức năng não kém. Một lần nữa, những tác dụng phụ này có thể được quy cho protein homocysteine, chất có tác dụng gây độc và viêm của tế bào thần kinh trong não, và có thể góp phần phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh đáng sợ như Parkinson và Alzheimer .

Tiêu thụ folate có liên quan đến việc giảm tổn thương oxy hóa đối với các tế bào não và cải thiện hiệu suất của não, đặc biệt là khi bạn già đi hoặc khi tình trạng suy yếu nhẹ đã rõ ràng.

3. Thúc đẩy tâm trạng tích cực và có thể ngăn ngừa trầm cảm

Hai chất dẫn truyền thần kinh quan trọng nhất kiểm soát tâm trạng và động lực của chúng ta là dopamine và serotonin, mức độ của chúng có thể bị thay đổi do sự kết hợp của các yếu tố bên ngoài và cá nhân. Khi điều này xảy ra, kết quả thường là một số biểu hiện của bệnh trầm cảm, hoặc mất động lực và niềm vui với cuộc sống. Một trong những nguyên nhân này là nồng độ folate thấp, vì vitamin này có liên quan đến việc tổng hợp cả serotonin và dopamine. Tiêu thụ folate tăng không chỉ làm tăng sản xuất mà còn kích thích các thụ thể serotonin trong não và có thể tăng cường hoạt động của thuốc dùng để điều trị trầm cảm .

4. Có đặc tính chống lão hóa

Bảo tồn chức năng của các khoa tâm thần của chúng tôi là rất quan trọng để làm chậm lão hóa sớm , nhưng folate còn làm được nhiều hơn thế. Ví dụ, nó cũng làm giảm căng thẳng oxy hóa trên cơ thể, có thể mang lại sự lão hóa nhanh chóng, và đã được tìm thấy trong các nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng giun tròn để thực sự kéo dài tuổi thọ của chúng. Do thực tế là con người phải đối mặt với những hoàn cảnh khác nhau, các nghiên cứu để xác nhận điều này là khó khăn, tuy nhiên tác dụng có lợi của nó đóng góp cho sức khỏe của chúng ta.

5. Thúc đẩy sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi

Mang thai là một phép lạ thực sự. Để tưởng tượng bạn có thể phát triển một con người khác là tuyệt vời, nhưng cũng là lúc mọi thứ có thể đi sai. May mắn thay, tiêu thụ folate đã được chứng minh là cực kỳ có lợi trong thời gian này, làm giảm khả năng dị tật ống thần kinh, bao gồm các khuyết tật như tật nứt đốt sống. Ngoài ra, nếu tiêu thụ thường xuyên trước khi thụ thai, nhiều rủi ro khác cũng được giảm thiểu, bao gồm các khuyết tật như sứt môi, khuyết tật tim và nhiều hơn nữa. Folate cũng giúp đảm bảo bạn mang thai đủ tháng (giảm nguy cơ sinh non) và cải thiện cân nặng khi sinh của thai nhi. Hãy chắc chắn để có được nhiều rau xanh giàu folate và tiêu thụ vitamin tổng hợp để bảo vệ an toàn cho thai nhi của bạn.

6. Giảm nguy cơ phát triển ung thư

Để chu kỳ phát triển ung thư bắt đầu, cần phải kích hoạt một thứ gì đó khiến cho một tế bào đơn lẻ (hoặc cụm tế bào nhỏ) bắt đầu phát triển không ngừng. Thông thường, vô tình làm hỏng DNA dẫn đến khiếm khuyết trong biểu hiện gen, có thể dẫn đến đột biến tế bào bất thường. Những đột biến này thường vô hại, nhưng thỉnh thoảng một đột biến xảy ra rất có ý nghĩa để bắt đầu dòng thác đối với bệnh ung thư. Nhưng, giống như bất cứ điều gì có vẻ quá tốt là đúng, yêu cầu này đi kèm với sự cẩn thận. Ví dụ, tốt nhất bạn nên tiêu thụ folate, thay vì axit folic. Thêm vào đó, hiệu ứng này không đúng nếu các thay đổi tiền ung thư đã xảy ra, vì nó thậm chí có thể làm tăng tốc độ ung thư trong những trường hợp như vậy. Dường như có một tác dụng liên quan đến liều dùng, vì vậy đừng lạm dụng nó và bạn sẽ ổn thôi.

7. Folate thúc đẩy sức khỏe gan

Gan xử lý nhiều chất độc hàng ngày và trong quá trình này có thể bị tổn thương. Tác dụng này trở nên tồi tệ hơn ở những người nghiện rượu, khi thiệt hại oxy hóa tăng lên và mức độ chống oxy hóa mạnh mẽ glutathione và methionine bị cạn kiệt. Folate cho vay để duy trì mức độ sức khỏe của hai chất chống oxy hóa này, thúc đẩy quá trình giải độc gan và chống lại tác dụng có hại của rượu đối với gan.

8. Giúp quản lý bệnh thận và ảnh hưởng của nó lên cơ thể

Bệnh thận dẫn đến suy thận rất khó quản lý, ngay cả khi sử dụng thuốc. Nó đã được tìm thấy rằng tiêu thụ folate kết hợp với các phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh thận làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm thiểu các biểu hiện của nó trên các cơ quan như tim.

9. Folate có thể giúp bảo vệ sức khỏe xương

Mặc dù bốn loại lớn canxi , kẽm , magiê và Vitamin D không thể có mức độ quan trọng của chúng, nhiều người không coi folate là quan trọng hoặc cần thiết cho sức khỏe của xương. Tuy nhiên, sự thiếu hụt có liên quan đến việc giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương. Folate ức chế tái hấp thu xương khi tiêu thụ kết hợp với chế độ ăn uống thân thiện với xương.

10. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Thông thường, khi chúng ta già đi chức năng tế bào T giảm và khi điều này xảy ra khả năng miễn dịch suy yếu. Sự thiếu hụt của nó đã được quan sát thấy dẫn đến làm suy yếu sự ức chế miễn dịch, với những người tích cực tiêu thụ folate báo cáo tăng sức đề kháng với bệnh tật. Điều này cũng có thể được quy cho khả năng chống oxy hóa của folate làm giảm căng thẳng cho hệ thống miễn dịch.

11. Tăng khả năng sinh sản

Các vấn đề về khả năng sinh sản có thể khó điều trị ở cả hai giới, nhưng may mắn là folate có thể giúp ích. Ở phụ nữ, tiêu thụ folate có liên quan đến tăng tỷ lệ thụ tinh, cải thiện việc giải phóng trứng từ buồng trứng và tăng khả năng mang thai đủ tháng ở những phụ nữ dễ bị sảy thai. Ở nam giới, tiêu thụ chung folate với kẽm có thể dẫn đến tăng hơn 70% mật độ tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch. Tỷ lệ tinh trùng có hình dạng bất thường cũng ít hơn rất nhiều, làm giảm khả năng dị tật bẩm sinh xảy ra

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây