Dau Hieu Va Trieu Chung Thieu Vitamin B6 798 1

Vitamin B6 hoặc pyridoxine được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1932; tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học vẫn đang tìm kiếm sự thật về nó. Đây là một trong tám loại vitamin có trong một nhóm vitamin B. Bạn có thể nhận đủ vitamin B6 từ thực phẩm bạn tiêu thụ hàng ngày.

Mặc dù sự thiếu hụt của nó là rất hiếm, nhưng một số điều kiện dẫn đến nó. Và, nếu sự thiếu hụt không được điều trị, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Những người bị thiếu vitamin B12 và thiếu folate cũng có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B6. Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng nguy cơ thiếu vitamin B6 rất cao ở những người hút thuốc, nghiện rượu, người béo phì và phụ nữ mang thai.

Các chuyên gia sức khỏe cũng tiết lộ rằng những người mắc bệnh gan, bệnh tiêu hóa hoặc bệnh tự miễn cũng dễ bị thiếu vitamin B6.

Sự thiếu hụt này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể của bạn vì vitamin B6 giúp xử lý protein, chất béo và carbs bạn tiêu thụ. Thêm vào đó, nó ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống thần kinh và miễn dịch của bạn. Do đó, bạn nên tìm hiểu về các dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B6 sau đây để phát hiện ra nó trong giai đoạn đầu và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra.

Dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B6

Dấu Hiệu Và Triệu Chứng Thiếu Vitamin B6

1. Tăng mức độ Homocysteine

Tiêu hóa protein sản xuất homocysteine. Khi cơ thể bạn không đủ vitamin B6, nó sẽ dẫn đến mức homocysteine ​​cao trong cơ thể bạn. Tình trạng này góp phần gây ra các bệnh mãn tính như bệnh Alzheimer.

Nhiều rối loạn tim mạch, như tăng huyết áp, cũng liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B6. Nồng độ homocysteine ​​tăng làm tổn thương dây thần kinh và mạch máu. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện mức độ homocysteine. Bác sĩ có thể kê toa vitamin B6 hoặc bổ sung folate để cân bằng homocysteine.

2. Viêm da tiết bã

Phát ban đỏ và ngứa trên da của bạn được gọi là viêm da tiết bã, xảy ra do sự thiếu hụt vitamin B6 trong cơ thể bạn. Phát ban này có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể bạn bao gồm ngực trên, cổ và mặt. Trong hầu hết các trường hợp, nó xuất hiện nhờn và bong tróc hoặc gây sưng.

Các bác sĩ da liễu đã chỉ ra rằng vitamin B6 tổng hợp collagen để giữ cho vấn đề về da của bạn. Rất có khả năng là sự thiếu hụt của nó dẫn đến viêm da tiết bã. Sử dụng đủ liều vitamin có thể cải thiện tình trạng của làn da của bạn trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia về da trước khi lựa chọn bổ sung vitamin B6.

3. Động kinh

Có nhiều yếu tố dẫn đến co giật và thiếu vitamin B6 là một trong số đó. Trong trường hợp thiếu vitamin B6, não của bạn không thể tạo ra chất dẫn truyền thần kinh êm dịu, còn được gọi là GABA, và nó bị kích thích quá mức theo thời gian. Động kinh gây ra giật tay hoặc chân, co thắt cơ và mắt trợn tròn.

Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, mọi người mất ý thức hoặc trải nghiệm rung lắc không thể kiểm soát. Động kinh ở trẻ sơ sinh là phổ biến do thiếu vitamin B6 trong khi ở người lớn bị bệnh gan hoặc uống quá nhiều rượu dẫn đến thiếu vitamin B6, thường dẫn đến co giật.

4. Môi sưng

Cheilosis là một tình trạng đau đớn khi môi của bạn bị sưng, đau và đỏ, và khóe miệng phát triển các vết nứt. Những khu vực bị nứt đôi khi chảy máu và gây nhiễm trùng. Với đôi môi đau và nứt miệng, nói chuyện hay ăn uống cũng trở nên khó khăn.

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng tình trạng này là một trong những dấu hiệu thiếu vitamin B6. Bạn nên tăng lượng thức ăn giàu vitamin B6 để điều trị nhiễm trùng và kiểm soát chảy máu. Tốt hơn là nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và điều trị đúng cách vì tự dùng thuốc có thể gây ra thiệt hại nặng hơn.

5. Ngứa

Đau ở bàn chân và bàn tay hoặc ngứa ran cho thấy tổn thương thần kinh hoặc bệnh thần kinh ngoại biên. Tình trạng này cũng là một triệu chứng thiếu vitamin B6. Hơn nữa, cảm giác ngứa ran và nóng rát ở chân, tay, chân và tay của bạn dẫn đến khó đi lại, và gây ra các vấn đề về thăng bằng và vụng về.

Theo các bác sĩ, các rối loạn thần kinh xảy ra do thiếu vitamin B6 là có thể đảo ngược. Tuy nhiên, hỗ trợ y tế là rất cần thiết trong trường hợp này, để ngăn ngừa độc tính vitamin B6 có thể gây khó kiểm soát.

6. Viêm lưỡi

Lưỡi đau, viêm hoặc sưng được gọi là viêm lưỡi, thường gặp khi bạn bị thiếu vitamin B6. Bề mặt bị viêm này là kết quả của việc mất u nhú – những vết sưng trên lưỡi của bạn. Glottis ảnh hưởng đến các hoạt động như nói chuyện, nhai và nuốt. Bạn có thể điều trị glottis bằng cách bổ sung vitamin B6.

7. Năng lượng thấp

Cảm thấy chậm chạp hoặc mệt mỏi có thể là một triệu chứng thiếu vitamin B6 vì vậy bạn không bao giờ nên bỏ qua nó. Vitamin B6 giúp cơ thể bạn sản xuất huyết sắc tố – một loại protein có trong hồng cầu. Hemoglobin chuyển oxy đến các cơ quan và giữ cho cơ thể bạn tràn đầy năng lượng. Thiếu vitamin B có nghĩa là không đủ huyết sắc tố dẫn đến mệt mỏi liên tục. Uống bổ sung vitamin B6 theo chỉ định của bác sĩ có thể tăng mức năng lượng trong một thời gian ngắn.

8. Tâm trạng thất thường

Thiếu vitamin B6 trong cơ thể ảnh hưởng đáng kể đến hệ thần kinh của bạn. Những người bị thiếu vitamin B6 phát triển căng thẳng và lo lắng, khó chịu và trầm cảm. Điều này xảy ra vì vitamin B6 giúp sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như axit gamma-aminobutyric và serotonin.

Những hợp chất này kiểm soát hormone dẫn đến trầm cảm, căng thẳng và lo lắng. Hơn nữa, các nghiên cứu đã tiết lộ rằng thiếu vitamin B6 là yếu tố chính gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và các triệu chứng như buồn rầu và trầm cảm. Khi bạn nhận được liều vitamin B6 hàng ngày, nó sẽ tạo ra serotonin và nâng cao tâm trạng của bạn.

9. Hệ thống miễn dịch yếu

Khả năng miễn dịch yếu khiến bạn dễ bị nhiễm trùng và viêm. Hãy lưu ý rằng sự thiếu hụt vitamin như vitamin B6 dẫn đến tình trạng này. Cơ thể bạn tạo ra các kháng thể để chống lại nhiễm trùng và nó trở nên không thể khi bạn thiếu vitamin B6. Sự thiếu hụt này cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất các tế bào bạch cầu có thể gây tử vong.

Làm thế nào để ngăn ngừa thiếu vitamin B6?

Không có câu hỏi rằng vitamin B6 không đủ góp phần làm suy nhược các biến chứng sức khỏe. Do đó, bạn cần thực hiện một số thay đổi đáng kể về chế độ ăn uống để có được liều vitamin B6 hàng ngày. Thậm chí còn tốt hơn nếu bạn có được nó thông qua các nguồn tự nhiên sau đây trừ khi bác sĩ đã kê đơn bổ sung.

  • Hạt dền
  • Thổ Nhĩ Kỳ vú
  • Đậu xanh
  • Hạt hồ trăn
  • Hạt mè
  • Cá ngừ đóng hộp
  • Hạt giống hoa hướng dương
  • thịt đỏ
  • Trái bơ
  • Mật mía
  • đậu tây
  • Ức gà

Kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn sẽ không chỉ bổ sung vitamin B6, mà còn ngăn ngừa sự thiếu hụt của nó ngay từ đầu. Bạn có thể thêm các loại hạt và hạt vào món salad hoặc ăn ức gà tây nướng để tiêu thụ bữa ăn giàu vitamin B6. Người ăn chay có thể lựa chọn các lựa chọn như bơ, đậu pinto và hạt rau dền để có vitamin B6.

Dòng dưới cùng

Tìm hiểu về các dấu hiệu thiếu vitamin B6 là cần thiết để phát hiện vấn đề và điều trị ngay lập tức. Một khi bạn nhận ra các triệu chứng, tránh tự dùng thuốc và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được điều trị tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây