11 Loi Ich Suc Khoe Cua Vitamin B9 Axit Folic 786 1

Lợi ích của vitamin B9 bao gồm ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, ngăn ngừa lão hóa sớm, ngăn ngừa các cơn đau tim. chữa rối loạn tâm thần và giúp cơ thể bạn sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn. Các lợi ích khác bao gồm chống trầm cảm, hoạt động như một coenzyme, hỗ trợ xây dựng cơ bắp, chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ sinh sản.

Vitamin B9 hoặc axit folic là cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và chuyển hóa axit amin. Nó chủ yếu phổ biến cho vai trò của nó đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Axit folic rất được khuyến khích để ngăn ngừa khuyết tật tủy sống và phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi.

Vitamin B9 (Axit Folic) là gì?

Mặc dù axit folic và folate được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng tác dụng chuyển hóa của chúng khá khác nhau. Folate là dạng vitamin B9 tự nhiên được tìm thấy trong một số loại thực phẩm động vật và thực vật. Trong khi axit folic là dạng tổng hợp của vitamin và được tìm thấy nếu thực phẩm tăng cường và bổ sung.

Nguồn thực phẩm của vitamin B9

Để hưởng lợi từ folate, bạn có thể bao gồm đậu, rau, phô mai , nấm, men bia, gạo nâu và đậu lăng . Nó cũng được tìm thấy trong súp lơ, cam , đậu Hà Lan và chuối .

Collard Greens (1 cốc): 177 mcg Rau bina (1 cốc): 263 mcg
Hạt lanh (2 muỗng canh): 54 mcg Rau mù tạt (1 cốc): 103 mcg
Cam (1 quả cam): 40 mcg Củ cải xanh (1 cốc): 170 mcg
Bưởi (1 Bưởi): 40 mcg Đậu phộng (1/4 cốc): 88 mcg
Xà lách Romaine (1 cốc): 76 mcg Hạt hướng dương (1/4 cốc): 82 mcg

11 Lợi ích sức khỏe của Vitamin B9 (Axit Folic)

11 Lợi Ích Sức Khỏe Của Vitamin B9 (Axit Folic)

Axit folic, sắt và canxi từ lâu đã được coi là những yếu tố cần thiết nhất cho sức khỏe trước khi sinh. Tuy nhiên, có vô số lợi ích của vitamin B9 để hỗ trợ sức khỏe tổng thể của cơ thể.

1. Vitamin tốt nhất để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Đây có lẽ là lý do hàng đầu tại sao vitamin rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Axit folic được biết đến nhiều nhất để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và đảm bảo sự phát triển cột sống tốt của thai nhi. Nếu một bà mẹ tương lai bị thiếu vitamin B9, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng bao gồm khuyết tật ống thần kinh.

2. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Không có gì lạ khi da bị chảy xệ khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ axit folic có thể trì hoãn sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn. Bổ sung vitamin B9 cũng trì hoãn sự lão hóa bằng cách ngăn chặn việc sản xuất hormone gây căng thẳng trong cơ thể con người.

Hơn nữa, Vitamin B9 cũng tăng cường quá trình trao đổi chất và thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả. Vì vậy, những người muốn trẻ mãi mãi phải bao gồm các nguồn folate tốt trong chế độ ăn uống của họ hoặc sử dụng bổ sung axit folic.

3. Ngăn chặn các cuộc tấn công trái tim

Không nhiều người biết rằng dư thừa homocystein (là một loại axit amin) dẫn đến nhiều biến chứng về tim và có thể làm tăng nguy cơ bạn bị đột quỵ. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của vitamin B9 là điều chỉnh mức độ homocystein trong cơ thể để hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt.

Axit folic cũng kiểm soát mức độ lắng đọng cholesterol trong tim người, để ngăn ngừa một số lượng lớn các rối loạn tim.

4. Chữa rối loạn tâm thần

Một lợi ích đáng kể khác của việc tiêu thụ vitamin B9 là bạn có thể điều trị thành công nhiều loại rối loạn cảm xúc. Đây là lý do tại sao nhiều bác sĩ kê toa bổ sung axit folic để giảm lo lắng và trầm cảm.

5. Giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều tế bào máu đỏ

Vitamin B9 được sử dụng trong việc phân chia và nhân lên của hồng cầu trong cơ thể bạn; và nó hỗ trợ quy trình phức tạp về cách cơ thể bạn tạo ra các tế bào này.

Sự thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến một rối loạn sức khỏe được gọi là thiếu máu megaloblastic. Đây là một biến chứng về sức khỏe khi một số người không có nhiều tế bào máu và các tế bào hồng cầu của nó khá lớn. Vitamin này có liên quan trực tiếp đến việc giúp cơ thể bạn tăng cường quá trình tạo ra nhiều tế bào máu (tạo hồng cầu), cùng với các vitamin B-Complex khác.

Mặc dù B9-vitmains không phải là chất dinh dưỡng duy nhất cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu, nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Do đó, nó là một bổ sung phổ biến để khuyến nghị điều trị thiếu máu.

6. Chống trầm cảm

Folate có đặc tính chống trầm cảm tự nhiên. Nếu bạn cảm thấy thấp mà không có lý do, nó có thể là do mức folate thấp. Điều này là do folate đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin và dopamine (hormone ‘cảm thấy tốt’). Trầm cảm và lo lắng là do mất cân bằng cả hai chất dẫn truyền thần kinh quan trọng này.

Axit folic cung cấp các tác dụng tương tự như nhiều thuốc chống trầm cảm phổ biến. Vitamin B9 vô cùng hữu ích để làm giảm các triệu chứng trầm cảm và giảm mức độ lo lắng ở bệnh nhân. Axit folic cũng giúp những người mắc chứng rối loạn ăn uống.

Phụ nữ thường gặp phải các cơn bốc hỏa, hậu mãn kinh, xảy ra do thiếu hụt estrogen và rối loạn trong hệ thống điều nhiệt. Axit folic được chứng minh là làm tăng nồng độ estrogen và đẩy lùi các triệu chứng trầm cảm ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

7. Hoạt động coenzyme

Vitamin B9 được coi là một đồng enzyme quan trọng. Điều này ngụ ý rằng nó hoạt động hiệu quả với các enzyme khác để thực hiện nhiều quá trình quan trọng của cơ thể như tổng hợp DNA.

8. Hỗ trợ xây dựng cơ bắp

Nếu bạn đang mong chờ một cách vô hại để xây dựng và hỗ trợ các mô cơ bắp; Bổ sung vitamin B9 là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn bảo vệ cơ bắp khỏi tác động của hao mòn hàng ngày.

9. Kết hợp miễn phí cấp tiến

Axit folic hoạt động giống như một chất chống oxy hóa để tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài vitamin C và vitamin E , vitamin này rất cần thiết để loại bỏ các gốc tự do thực sự là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa oxy và dẫn đến độc tính.

Chúng ta đều biết làm thế nào thiệt hại này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống thần kinh trung ương và dẫn đến các biến chứng như Alzheimer và mất trí nhớ. Hơn nữa, hoạt động này cũng dẫn đến nhiều loại bệnh viêm cũng như tiểu đường và rụng tóc.

Khi bạn thường xuyên tiêu thụ axit folic, cơ thể sẽ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể thành công và giữ cho bạn an toàn khỏi hơn 20 bệnh liên quan đến các gốc tự do trong cơ thể.

10. Ngăn ngừa ung thư

Một lợi ích đáng chú ý khác của folate là nó rất quan trọng cho sự hình thành các axit nucleic và có chức năng như một đồng yếu tố trong sự ổn định, sửa chữa và tổng hợp các phân tử DNA. Điều này rất quan trọng để kiểm soát sự biệt hóa tế bào và sự biểu hiện của gen. Nó là phổ biến cho sự bất thường để phát triển khi methyl hóa DNA không được kiểm soát; cuối cùng dẫn đến ung thư. Nguy cơ phát triển nhiều dạng ung thư có thể giảm bằng cách duy trì tiêu thụ vitamin B9 thường xuyên.

11. Tốt cho khả năng sinh sản

Một lần nữa, vì folate giúp tổng hợp DNA của bạn, nó thúc đẩy sự tồn tại và phát triển của thai nhi. Theo một nghiên cứu liên quan đến chuột lang, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng không có đủ lượng axit folic trong cơ thể của bạn ngay cả trong một khoảng thời gian tạm thời có thể dẫn đến hậu quả bất lợi cho sức khỏe sinh sản của bạn.

Do đó, bạn có thể tăng cường mức độ thụ tinh của mình bằng cách tiêu thụ axit folic.

Suy nghĩ cuối cùng

Nhờ một loạt các lợi ích, axit folic được coi là một kho tàng lợi ích sức khỏe. Hãy chắc chắn rằng bạn bao gồm nhiều nguồn folate nhất có thể trong chế độ ăn uống của bạn và đầu tư vào một chất bổ sung vitamin B9 tốt để gặt hái những lợi ích có giá trị của nó hoặc yêu cầu bác sĩ của bạn giới thiệu một chất bổ sung phù hợp với liều lượng chính xác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây